10 Sept 2016

ஏழைக்கேத்த எள்ளுருண்டை - OLX


ரெண்டுமாசத்துக்கு முன்னால Bajaj V பைக்க டெஸ்ட் ட்ரைவ் பண்ணிட்டு, இத வாங்க முடியுமா முடியாதானு தெரியலன்னு அதோட ஃபோட்டோவ ஸ்டேடசா போட்டதுதான் கடைசி போஸ்ட். அதுக்கப்புறம் அந்த பைக்கை வாங்க முடியாதுனு தெரிஞ்சது, அப்புறம் ஏழைக்கேத்த எள்ளுருண்டைனு TVS Star City வண்டி ஒன்னு Secound Hand'ல வாங்கியாச்சு. OLX லதான் தேடி வாங்கினோம், ஒரு பத்து பைக்குக்கிட்ட பாத்து வச்சு அதுல அமைஞ்சதுதான் இந்த பைக்.

OLX 'ல வண்டி வண்டி வாங்குறதுன்றது மதில்மேல் பூனை நிலமைதான், டெசிஷனே எடுக்க முடியாது. அங்க விளம்பரத்துல வர்ற பாதி வண்டி ஏதாவது ஒரு பிரச்சனைனாலதான் வருது. இல்லனா ஓனர் ஏதாவது ஏமாத்துவாங்க, வண்டியோட சரியான விலைய கெஸ் பண்ணவே முடியாது, இப்படி பல பிரச்சனைய இருக்கும். எனக்கு கிடைச்ச அனுபவத்துல எப்படி வண்டி வாங்குறதுனு லிஸ்ட் பண்ணுறேன்.


கீழ நான் சொல்லப்போறது நம்ம சென்னைக்கு நல்லா பொருந்தும், சென்னைன்னு போட்டு OLX ல வண்டி சேர்ச் பண்ணி பாருங்க தினந்தினம் எப்படியும் ஒரு நூரு வண்டிவரைக்கும் ஆட் ஆகுது. ஆட் ஆகுறது மட்டுமில்ல, நல்ல பைக்னா உடனே ஒன்னுரெண்டு நாள்ல சேல்'லும் ஆகிடும். ஆனா மத்த டிஸ்ட்ரிக்ட் அப்டி இல்ல தினமும் ஒரு 10க்கு மேல ஆட் ஆகாது, ரெண்டுமாச பழைய விளம்பரத்துக்கு கூட நம்பி ஃபோன் பண்ணிகேக்கலாம் விக்காம இருக்கும். ஆனா இங்க அப்டி இல்ல இன்னைக்கு போட்டா மேக்சிமம் ரெண்டுநாள்ல பைக் வித்துடுது.

1. சிங்கிள் ஓனர் வண்டியா பாக்குறது நல்லது, ரெண்டாவது அல்லது மூணாவது ஓனர் வண்டியா இருக்கும் பட்சத்துல, வண்டிமேல எந்த நம்பகத்தன்மையும் இருக்காது.

2. ரெண்டாவது, 5 வருஷத்துல இருந்து 8 வருஷத்துக்குள்ள இருக்கிற வண்டியா பாக்குறது நல்லது. டூ வீலர்க்கும் FC பண்ணணும்ன்றதே நம்மள்ல பல பேருக்கு தெரியாது. வண்டி வாங்கி 15 வருசத்துக்கு அப்புறம் FC பண்ணணும், அதுக்கப்புறம் ஒவ்வொரு 5 வருஷத்துக்கு ஒரு முறையும் FC பண்ணனும். சோ maximum 8 வருஷத்துக்குள்ள பழைய வண்டியா பாத்து வாங்கினா அப்புறம் ஒரு 7-8 வருசத்துக்கு எந்த பிரச்சனையும் இல்ல.

3. மூணாவதா பாக்க வேண்டியது வண்டியோட 'Total km'. இதுல என்ன பிரச்சனைனா ஈஸியா ஸ்பீடோமீட்டரா ரீசெட் பண்ணமுடியும்ன்றதால எது உண்மையான கிலோமீட்டர்ன்னு நம்பவே முடியாது. சோ வாங்க போற வண்டியோட லுக், டயர் அப்புறம் எஞ்சின் சவுண்ட் இத வச்சுதான் அது கரெக்ட்டான்னு ஒரு முடிவுக்கு வர முடியும். அப்புறம் வருசத்துக்கு 8000km மேக்சிமம் ஓடியிருந்தா அந்த வண்டி ஓகே(2010 மாடல்னா மேக்சிமம் ஒரு 50,000km ஓடியிருந்தா ஓக்கே), அப்டி இல்லாம அதிகமா ஓடியிருந்தா அத தவிர்க்கிறது நல்லது.

3. நாலாவது வண்டியோட ரேட்டு. வண்டியோட மாடல், வருஷம் கூடவே வண்டியையும் ஒரு மெக்கானிக் கிட்ட காட்டினா அதோட விலைய கரெக்ட்டா சொல்லிடுவாரு. மெக்கானிக் யாரும் தெரியாதுன்னா bikes4sale.inல ச்செக் பண்ணலாம் ஓரளவுக்கு கரெக்ட்டா இருக்கும்.

4. வண்டியோட ரேட்டை ச்செக் பண்ணின அடுத்து பண்ண வேண்டியது வண்டியோட தேய்மானச்செலவ அதோட ஒரிஜினல் ரேட்ல இருந்து கழிச்சு பாக்குறது. அதுக்கு Depreciation Calculator னு நெட்ல சேர்ச் பண்ணி ஈஸியா கணக்கு பண்ணலாம். அதாவது இப்போ மெக்கானிக் 20000 சொல்றாருனு வச்சுக்குவோம், ஆனா தேய்மானச்செலவு போக வண்டியோட ரேட்டு 18000 வருதுன்னா, 18000 தான் வண்டியோட தற்போதைய விலை 20000 இல்ல.(டு-வீலர்க்கு வருஷத்துக்கு 15% Depreciation Amount போட்டு கால்குலேட் பண்ணனும்)

5. எல்லாமே கரெக்ட்டா அமைஞ்சு, கூடவே பேட்டரியும் நல்லா இருந்து, இன்சூரன்சும் கர்ரெண்ட்ல இருந்தா அதுக்கப்புறம் ஓனர்கிட்ட பேசி ஒரு நல்ல ரோட்டுக்கு வாங்குறது உங்க திறமை!.

No comments:

Post a Comment